“Tất tần tật” các bước làm THỦ TỤC MỞ SIÊU THỊ MINI (Phần 2)

21/11/2017 15:45:23 Để lại bình luận

Tiếp nối phần 1 sau khi đã giới thiệu cái nhìn tổng quát về 2 hình thức đăng ký kinh doanh, ở phần 2 này chủ cửa hàng sẽ nắm rõ được những yêu cầu cụ thể để có thể làm thủ tục mở siêu thị mini đúng pháp luật.

21. tat-tan-tat-cac-buoc-lam-thu-tuc-mo-sieu-thi-mini-phan-2-1

Đọc thêm phần 1 về các bước thủ tục mở siêu thị mini TẠI ĐÂY

Theo trình tự, thủ tục mở siêu thị mini được thành lập như sau:

I. Hộ kinh doanh cá thể

Căn cứ Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện khi đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc đăng ký thay đổi nội dung đã đăng ký.

1. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

a) Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh gồm:

- Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

- Ngành, nghề kinh doanh;

- Số vốn kinh doanh;

- Số lao động;

- Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực kèm theo bản sao của các cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh.

b) Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

- Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

- Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định;

- Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

c) Người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo nếu sau 03 ngày làm việc (kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký) mà không nhận được Giấy chứng nhận hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.

21. tat-tan-tat-cac-buoc-lam-thu-tuc-mo-sieu-thi-mini-phan-2-2

2. Đặt tên hộ kinh doanh

a) Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố sau đây:

- Loại hình “Hộ kinh doanh”;

- Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

b) Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

c) Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

d) Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi quận/huyện.

3. Ngành, nghề kinh doanh của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh được quyền kinh doanh ngành, nghề kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động. Việc quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Xét về tính pháp lý, thủ tục mở siêu thị mini theo đăng ký hộ kinh doanh sẽ đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn. Tuy vậy, nếu chủ cửa hàng mong muốn phát triển không chỉ một mà là rất nhiều chi nhánh theo mô hình chuỗi thì đăng ký thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn sẽ là phương án tối ưu hơn cả.

II. Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH)

1. Chuẩn bị hồ sơ

a) Hồ sơ cá nhân: Bản sao công chứng CMTND/Hộ chiếu còn hiệu lực của tất cả các thành viên/ cổ đông công ty dự kiến thành lập.

b) Hồ sơ biểu mẫu hành chính

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

- Điều lệ công ty;

- Danh sách người ủy quyền nếu có;

- Danh sách thành viên/ cổ đông sáng lập công ty;

Thủ tục thành lập công ty sử dụng biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT do Bộ kế hoạch và đầu tư ban hành ngày 01/12/2015. Thông tư này thay thế cho tất cả các thông tư, văn bản ban hành biểu mẫu về đăng ký doanh nghiệp trước kia.

2. Thực hiện thủ tục thành lập công ty

- Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh.

Sau 03 ngày làm việc sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đồng thời là mã số thuế doanh nghiệp.

- Công ty thực hiện việc khắc dấu và thông báo đăng ký sử dụng mẫu dấu doanh nghiệp tới Phòng đăng ký kinh doanh

21. tat-tan-tat-cac-buoc-lam-thu-tuc-mo-sieu-thi-mini-phan-2-3

Lưu ý điều kiện để làm giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp:

- Phải có mặt bằng, mặt bằng để trưng bày tốt nhất nên từ 50-60m2, mặt tiền tốt nhất nên lớn hơn 6m2.

- Kho chứa hàng từ 16-20m2.

- Có trang thiết bị siêu thị bán hàng như giá kệ, quầy thu ngân, phần mềm quản lý bán hàng, camera giám sát, đèn phải thật sáng, .…  

- Có nguồn cung cấp hàng, bán đủ các nhóm hàng cơ bản, nên chọn các mặt hàng có thương hiệu.

Vậy là sau 2 phần, Kiotviet đã cung cấp những thông tin cần thiết để chủ cửa hàng khỏi bỡ ngỡ khi có mong muốn làm thủ tục mở siêu thị mini. Nhưng đây mới chỉ là quy trình đăng ký để thành lập, liệu kinh doanh mô hình này còn cần thêm giấy tờ nào khác không? Mời bạn đón đọc bài viết tiếp theo tại KioViet.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.