Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnDù mới xuất hiện đầu năm 2022 tại Việt Nam, những TikTok Shop là một chủ đề rất nóng được thảo luận, trao đổi trên rất nhiều nền tảng mạng xã hội. Nhiều nguồn tin cho rằng, kênh bán hàng mới mẻ này là đối thủ rất nặng ký của các sàn thương mại điện tử nổi đình nổi đám hiện nay như: Shopee, Lazada, Tiki,...Cùng KiotViet đào sâu và phân tích về TikTok Shop và tiềm năng phát triển tại Việt Nam trong năm 2022 nhé!
Theo nghiên cứu Khoa học tiếp thị TikTok Hoa Kỳ, tìm hiểu tác động của TikTok đối với văn hóa, tháng 3/2021, 61% người dùng yêu thích các thương hiệu hơn khi họ tham gia hoặc sáng tạo video theo các xu hướng trên TikTok.
4/10 người dùng đã chi tiền ngay lập tức cho những sản phẩm họ khám phá được trên TikTok, với tốc độ đưa ra quyết định nhanh hơn 1,5 lần so với bất cứ nền tảng nào khác, theo Nghiên cứu Khoa học tiếp thị TikTok về lộ trình mua hàng bán lẻ toàn cầu năm 2021, do Material thực hiện.
Tiktok Shop đã hoạt động cực kỳ hiệu quả và là nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất của nền tảng TikTok tại Trung Quốc.
Tiktok Shop được mở tại Indonesia vào 15/4/2021. Indo là thị trường lớn nhất Đông Nam Á và thường là nơi thử nghiệm tính mới trước khi triển khai trên toàn bộ Đông Nam Á.
Tiktok shop tại thị trường Châu Âu và Châu Mỹ được mở vào tháng 9/2021. Riêng tại thị trường này thì Tiktok Shop được kết nối với Shopify – một nền tảng TMĐT rất phổ biến tại đây để tiếp cận với nguồn khách hàng lớn của nền tảng này.
Xem thêm: TikTok Shop là gì? Điều kiện và hướng dẫn mở tài khoản TikTok Shop
Trong 3 năm vừa qua, không thể phủ nhận được sự bùng nổ và phát triển đáng kinh ngạc của thương mại điện tại Việt Nam. Hiện nay, Shopee là sàn TMĐT phổ biến nhất và TikTok là kênh chia sẻ video lớn nhất.
Trước khi TikTok Shop chính thức chào sân tại Việt Nam, giữa TikTok và các sàn TMĐT đã tồn tại hình thức tiếp thị liên kết (affiliate) có thể coi như mối quan hệ cộng tác giữa TikTok và sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,...Các KOLs sẽ review, giới thiệu sản phẩm trên TikTok và điều hướng người dùng có nhu cầu mua sản phẩm vào link trong video liên kết trực tiếp với trang bán hàng tại sàn TMĐT hoặc gắn link dưới mô tả.
Nhưng hiện tại, khi có TikTok Shop, các TikToker, nhà bán hàng có thể gắn link gian hàng ngay trên video, người xem có thể vào mua hàng trực tiếp trên TikTok mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.
Chính vì thế, có thể nhận định, TikTok Shop là đối thủ nặng ký của các sàn TMĐT trong tương lai gần.
Xem thêm: 5 xu hướng thương mại điện tử hứa hẹn bùng nổ trong năm 2022
Người dùng trẻ, tiếp cận với cộng nghệ và các xu hướng mới nhanh chóng, có sức mua lớn và khả năng ra quyết định nhanh chóng. Chính vì vậy, khi nhà bán hàng tiếp cận được các khách hàng tiềm năng này trên TikTok và họ thật sự có nhu cầu họ sẽ tự động mua hàng qua link liên kết.
Người dùng TikTok Shop đã quen với việc mua hàng qua các link liên kết từ các Tiktoker nên việc TikTok Shop ra mắt với gian hàng tiện lợi ngay trên ứng dụng sẽ là kênh bán hàng hấp dẫn trong thời điểm hiện tại nếu nhà bán hàng biết khai thác triệt để.
Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng. Đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội. Video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.
Các chủ shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung. Không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.
Với các nền tảng thương mại điện tử khác, việc nổ số lượng đơn hàng lớn, hàng trăm đơn một đêm là điều hoàn toàn không thể với các shop bán hàng mới. Tuy nhiên, với TikTok thì hoàn toàn có thể. Chỉ cần nội dung đủ chất lượng, khi TikTok chấm điểm và phân phối video lên xu hướng, rất dễ dàng bùng nổ đơn từ hàng trăm đến hàng nghìn đơn là hoàn toàn bình thường.
Video ngắn mang lại nhiều cảm xúc đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, người xem dễ chốt đơn và nhấn vào link gian hàng hơn các dạng content khác như hình ảnh, text, video dài,...
Xem thêm: Nguyên tắc nội dung khi bán hàng trên TikTok Shop
Không có quá nhiều kinh nghiệm từ người đi trước nên người bán trên kênh này cần thử nghiệm và thay đổi linh hoạt để thấy được hiệu quả. Cũng có rất ít kiến thức để tham khảo và áp dụng, phần lớn người bán sẽ trao đổi và truyền tải kinh nghiệm qua hội nhóm để cùng nhau phát triển.
Đôi khi người xem sẽ mua theo cảm xúc và rất nhanh chóng thay đổi quyết định, không thực sự tìm kiếm sản phẩm, tiếp cận các mặt hàng một cách thụ động. Điều đó đồng nghĩa với việc, các đơn hàng có thể đột nhiên có số lượng lớn những cũng có thể giảm hoặc không có đơn hàng nào vào các ngày tiếp theo.
Video của bạn sẽ chỉ được phân phối khi có nội dung chất lượng, và phải luôn sáng tạo nội dung mới. Bởi yếu tố TikTok coi trọng nhất vẫn là chất lượng nội dung. Khi video của bạn không còn được TIkTok phân phối đồng nghĩa với việc không có đơn hàng mới.
Khi nhắn tin rất hay gặp trường hợp không gửi được hình ảnh, comment bị ẩn nếu để lại số điện thoại,...Chưa có công cụ hỗ trợ chốt đơn hiệu quả như các nền tảng khác. Người bán vẫn phải liên hệ với khác hàng bằng những công cụ ngoài TikTok Shop
Đơn hàng trên TikTok Shop sẽ được tự động đồng bộ về KiotViet giúp giảm tối đa thao tác xử lý trên nhiều nền tảng. Đồng thời lưu trữ các trường thông tin cơ bản: thông tin khách hàng, thông tin hàng hóa, thông tin chi nhánh, người bán, giá tiền, phí trả đối tác giao hàng ngay trên phần mềm KiotViet. Đồng thời, doanh thu, lợi nhuận riêng kênh bán TikTok Shop cũng được cập nhật ngay trên KiotViet giúp chủ shop dễ dàng tra cứu, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả.
Xem thêm: Giải pháp quản lý đơn hàng TikTok Shop giúp bán hàng hiệu quả
Khi gia nhập kênh bán hàng TikTok Shop, cơ hội của người bán hàng sẽ được chia đều khi ai cũng có vũ khí mới là “content” bởi TikTok coi trọng chất lượng sáng tạo nội dung. TikTok Shop sẽ không thay thế các sàn TMĐT mà sẽ mở ra một kênh bán hàng mới mẻ, với những quy tắc vận hành riêng, khai phá những thị trường còn mới và giúp người bán hàng mở rộng nhiều hơn cơ hội bán hàng trực tuyến và khả năng gia tăng doanh thu nhanh chóng.
So với các sàn TMĐT hiện tại, TikTok Shop vẫn còn những mặt ưu điểm và hạn chế nhất định cần cải tiến và phát triển hơn nữa. Đồng thời cũng hy vọng trong tương lai, nền tảng thương mại điển tử, mua sắm trực tuyến tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển nhờ có những nỗ lực cải tiến không ngừng của các kênh bán hàng hiện đại.
Bài viết được phần mềm quản lý bán hàng KiotViet tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy, hy vọng sẽ giúp nhà bán hàng có cái nhìn sâu hơn về TikTok Shop Việt Nam.
Link đăng ký tài khoản TikTok Shop nhanh nhất: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=kiotviet_TSP
Đọc thêm các bài viết về kinh nghiệm kinh doanh khác TẠI ĐÂY.
27/02/2024 09:04:50
29/11/2023 17:37:14
13/11/2023 18:01:38
26/10/2023 15:35:38
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.