Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnTrong năm 2020, xu hướng kinh doanh online sẽ bùng nổ vì mô hình offline chịu ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh. Dưới đây là những lưu ý bạn cần phải nắm rõ khi kinh doanh online, để đạt hiệu quả kinh doanh tốt, ra đơn liên tục, mang về doanh thu khủng cho cửa hàng của mình.
Chọn đúng ngành hàng và sản phẩm quyết định đến 50% thành công của công việc kinh doanh online. Khác với các sản phẩm offline thường bị giới hạn bởi cửa hàng bài trí sản phẩm, cồng kềnh trong việc thay đổi sản phẩm để bán,.. thì các sản phẩm online có ưu điểm dễ thay đổi hơn, dễ cập nhật sản phẩm hơn để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, việc kinh doanh trên các nền tảng online có thể đa dạng nhờ việc bán cùng lúc nhiều thương hiệu khác nhau, trên nhiều kênh bán khác nhau giúp tiếp cận người mua dễ dàng, phủ sóng nhanh chóng.
Hiện nay, các nền tảng online rất phong phú và đa dạng. Có thể kể đến như Facebook, Instagram, Zalo, Website, sàn TMĐT, youtube, app giao đồ ăn Grab, Now, GoViet,... nhưng việc chọn kênh bán online như thế nào để tối ưu hiệu quả thì không phải ai cũng biết.
Đầu tiên, bạn phải chọn kênh bán phù hợp với sản phẩm của mình. Ví dụ bạn chuyên bán đồ ăn thì kênh nên khai thác là Hotline cửa hàng, ứng dụng giao đồ ăn, trang Fanpage dành cho khách hàng truy cập đặt mua. Bạn chuyên bán thời trang, mỹ phẩm thì không nên bỏ qua phương thức livestream giới thiệu sản phẩm, chốt đơn ngay trên livestream. Tạo một website để khách hàng gia tăng niềm tin với cửa hàng của mình tốt hơn, tăng khả năng chốt đơn hiệu quả.
Ngoài ra thì các kênh như sàn TMĐT cũng rất hút khách, tuy nhiên khi mở gian hàng trên các kênh này bạn chú ý. Chọn từ khóa để đặt tên sản phẩm cho đúng nhu cầu của khách hàng, hình ảnh đúng kích thước, chụp ảnh đẹp thu hút người mua, cung cấp đủ nội dung để người mua tin tưởng.
Bất kể kinh doanh online hay offline thì việc làm truyền thông thương hiệu, tung ra quảng cáo để thu hút người mua vẫn cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, với các khuyến mãi cạnh tranh khốc liệt trong môi trường online. Không thể chạy theo cuộc đua giảm giá đến tận cùng, vì không những không đem đến hiệu quả mà còn làm thâm hụt lợi nhuận của cửa hàng.
Các cách để tạo bẫy giảm giá kích cầu người mua, bạn nên tham khảo sau đây:
- Tạo Combo sản phẩm, mua 2 tặng 1 hoặc mua combo giá rẻ hơn mua lẻ từng sản phẩm
- Ngưỡng vận chuyển miễn phí. VD: Khi giá trị đơn hàng khách mua đạt 300.000vnđ thì cửa hàng sẽ miễn phí giao hàng tận nhà. Ngưỡng vận chuyển này được tính theo giá trị đơn hàng trung bình của bạn.
- Tặng phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Giúp biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành.
- Livestream yêu cầu người tham gia share để nhận giá khuyến mãi hoặc tạo mini game. Cách này giúp tăng cường lan truyền thương hiệu mà tiết kiệm chi phí. Thay vì chạy quảng cáo với chi phí đắt đỏ thì chính khách hàng sẽ share rộng rãi cho cửa hàng.
Tạo sự tin tưởng cho khách hàng là yếu tố tiên quyết để gia tăng doanh thu khi kinh doanh online. Cửa hàng của bạn nên công khai chính sách, thời gian bảo hành sản phẩm lên fanpage và website để khách hàng nắm được. Ngoài ra, việc chăm sóc khách hàng cũ cũng là cách để giữ chân khách hàng hiệu quả. Gọi điện chăm sóc khách, nhắc lịch bảo hành, bảo trì sản phẩm,... Đây là cách lan truyền thương hiệu bằng việc truyền miệng, khách cũ giới thiệu khách mới mà không cần tốn kém chi phí quảng cáo.
Mong rằng những lưu ý khi kinh doanh online dành cho các chủ cửa hàng phía trên sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn tốt hơn. Ngoài ra, một công cụ không thể thiếu giúp tối ưu quy trình bán hàng, thu thập thông tin khách cũ, nhắc lịch bảo hành sản phẩm và hỗ trợ quản lý các nền tảng bán hàng online chính là phần mềm quản lý bán hàng. Tự động hóa quản lý, tiết kiệm chi phí nhân sự và quản lý từ xa. Đây là những ưu điểm vượt trội mà phần mềm quản lý bán hàng giúp bùng nổ doanh số kinh doanh online vô cùng hiệu quả.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.