Tổng hợp những tình huống bán hàng hay gặp trong thực tế

24/01/2024 17:49:34 Để lại bình luận

Bài viết dưới đây Phần mềm quản lý bán hàng Kiot Viet sẽ tổng hợp những vấn đề bán hàng hay gặp trong thực tế, hy vọng sẽ giúp các shop có thêm kinh nghiệm để xử lý khi cần thiết. 

vấn đề bán hàngTổng hợp những câu hỏi bán hàng hay gặp trong thực tế

Bán hàng là một nghệ thuật, trong hoạt động bán hàng có sự tham gia của nhiều nhân tố, đặc biệt là mối quan hệ giữa người với người. Bạn sẽ gặp không ít vấn đề nhăn nheo cười. Dưới đây là một số vấn đề bán hàng phổ biến được Phần mềm quản lý bán hàng KiotViệt tổng hợp, hãy xem kỹ các vấn đề và trải nghiệm ứng dụng khi gặp phải. 

1. Khách hàng gian nan

Đây là trường hợp rất phổ biến tại các cửa hàng, hầu hết chủ quán đều rất khó và chạm với khách hàng và thường tự nhận lỗi về mình để giải quyết quyết định sáo. Tuy nhiên trước khi tự nhận lỗi về mình thì bạn cũng nên tìm hiểu chính xác vấn đề có đúng hay không? 

Một số vấn đề khách hàng gian nan như: 

1.1. Trao đổi hàng hóa của khách hàng

Rõ ràng không mua hàng tại cửa hàng của bạn nhưng lại mang hàng hóa hóa đến Đòi đổi trả, xóa lỗi cửa hàng của bạn bán hàng chất lượng. 

> Hướng xử lý: Cần tra Kiểm soát lịch sử mua hàng trên hệ thống phần mềm, yêu cầu kiểm tra hóa đơn của khách, lưu ý kỹ năng ngày giờ, nhân viên bán hàng không có dấu vết chỉnh sửa.

1.2. Thiếu tiền thanh toán của khách hàng

Không ít trường hợp khách hàng nhanh tay rút tiền khi thanh toán, khi đếm tiền trước mặt nhân viên thì đủ nhưng khi đưa tiền giao cho nhân viên thì rút bớt một vài tờ. If nhân viên không để ý có thể bị lừa dẫn đến thoát thất bại.

> Hướng xử lý: Luôn thực hiện thao tác đếm lại tiền khi nhận từ khách hàng. Nếu xảy ra thiếu phản ánh ngay lập tức. Tại khu vực thu ngân cần lắp camera giám sát để kiểm tra lại nếu cần. 

vấn đề bán hàngNghệ thuật bán hàng, xử lý tình huống trong kinh doanh

2. Nhân viên cấu hình rút gọn, thiếu trung thực

Một vấn đề bán hàng hay gặp trong thực tế là nhân viên thiếu trung thực, lập nhóm cấu hình rút gọn phần cốt lõi của cửa hàng. 

Có một số mẫu điển hình về việc rút gọn như sau: 

2.1. Rút cốt lõi hóa hàng hóa

Trong quá trình bán hàng, nếu chủ nhân không nắm được chính xác số lượng hàng tồn kho, vận chuyển, bẻ khóa, nhập mới,.. Thì nhân viên bán hàng và thủ kho sẽ cấu hình để ăn trộm hàng hóa, cố tình Kiểm tra sai lệch để rút lõi, trong quá trình bán hàng cố gắng khắc phục tình trạng thông tin hỏng hóc để khắc phục. 

> Hướng xử lý: Sử dụng các công cụ quản lý cập nhật số lượng hàng tồn tại 24/24. Kiểm tra lượng hàng hoá đột ngột xuất ra trong kho, hàng hoá hóa hóc búa trước khi loại trừ. 

2.2. Không có trong hóa đơn bán hàng cho khách hàng

Mục tiêu của công việc này là không ghi đơn hàng vào hệ thống, bán hàng ăn tiền trực tiếp bỏ túi. Thường xảy ra ở nhân viên bán hàng và thu ngân. 

> Hướng xử lý: Dán thông báo tại cửa hàng, nếu khách hàng không nhận được đơn thanh toán từ nhân viên hãy gọi vào Đường dây nóng, cửa hàng sẽ miễn phí 100% đơn hàng đó cho khách hàng. Sử dụng chính khách hàng là giám đốc cho hoạt động thanh toán của nhân viên. 

2.3. Sử dụng voucher khuyến mãi

Mục đích của việc phát hành voucher khuyến mại tại cửa hàng là kích thích khách hàng mua sắm, tìm kiếm thêm khách hàng mới cho cửa hàng của mình. Tuy nhiên, một số nhân viên cửa hàng lại sử dụng voucher làm quà tặng riêng hoặc cho người thân của bạn (Không phải cửa hàng hướng dẫn tượng trưng đến).. 

> Hướng xử lý: Kiểm soát việc phát hành voucher, số lượng khuyến mãi, khách hàng được áp dụng voucher bằng phần mềm quản lý bán hàng - Giúp thống kê chi tiết, đảm bảo chính xác đối tượng. 

vấn đề bán hàngChiêu trò chơi của nhân viên bán hàng cung cấp khuyến mãi

3. Tình huống bán hàng hay gặp trong thực tế về chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Chính vì vậy nếu không kiểm soát được khâu chất lượng sẽ xảy ra không ít vấn đề như:

- Khách mời cạn kiệt, suy nhược về chất lượng dịch vụ 

- Khách phản hồi về cửa hàng không tốt trên các nền tảng xã hội như Facebook / Zalo cá nhân / Để lại bình luận trên website,.. 

- Khách truyền miệng nói xấu về chất lượng quán,..

> Hướng xử lý chung của các trường hợp khách phản hồi về chất lượng sản phẩm là: 

+ Kiểm tra vấn đề chính xác của khách hàng phải

+ Xử lý trực tiếp cho khách hàng vì tìm thấy thông qua trung gian, người thứ ba,.. 

+ Tặng khách hàng các voucher giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn, miễn phí dịch vụ/ hàng hóa/ món ăn/ đồ uống cho khách tượng trưng cho lời xin lỗi chân thành,..

+ Điều quan trọng nhất là bạn cần cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ để không lặp lại những lỗi này. 

Trên đây mới chỉ là một số trong rất nhiều vấn đề bán hàng hay gặp trong thực tế, hy vọng sẽ mang đến cho bạn kinh nghiệm xử lý trong các trường hợp này. Chúc bạn kinh doanh thành công. 

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.