Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnAi cũng hiểu nhân viên đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Tuy nhiên, làm thế nào để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, giúp một người có thể làm việc hiệu quả gấp 2 hay 3 lần bình thường thì lại ít chủ quán biết. Tham khảo ngay 4 bí quyết cải thiện hiệu suất nhân viên vô cùng hiệu quả mà KiotViet đã tổng hợp nhé.
Trước khi muốn cải thiện năng suất làm việc của nhân viên, thì việc chặt chẽ ngay từ khâu tuyển dụng cũng rất quan trọng. Bởi tính cách của một người cũng ảnh hưởng nhiều đến thái độ làm việc của họ, mà việc thay đổi tính cách sẵn có của nhân viên rất khó. Bởi vậy, ngay từ đầu chủ cửa hàng cần đưa ra những tiêu chí tuyển dụng cụ thể cho từng vị trí trong cửa hàng.
Ví dụ: Đối với vị trí nhân viên bồi bàn, cần tuyển những bạn nhanh nhẹn, tháo vát và chăm chỉ. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp nhẹ nhàng và kiên nhẫn cũng rất cần thiết… Tương tự vậy, đối với vị trí thu ngân thì cần những bạn giỏi tính toán, có sự kiên trì và tỉ mỉ, đặc biệt phải là người trung thực...
Để tuyển được những nhân viên như vậy, chủ cửa hàng cần phỏng vấn trực tiếp, hỏi han về công việc trước đây, đưa ra một số tình huống mẫu cho nhân viên ứng xử, cũng như hỏi thêm đôi nét về cuộc sống của ứng viên...Chắc chắn bạn sẽ có được nhiều thông tin và đánh giá được xem bạn nhân viên đó có phù hợp với quán của mình hay không.
Đừng bao giờ xuề xòa khi tuyển dụng nhân viên vì nghĩ rằng ai rồi cũng sẽ đào tạo được, việc xuề xòa đôi khi chính là lý do khiến bạn mất khách mà không hề hay biết đấy.
Xem thêm: Phần mềm nâng cao năng suất làm việc của nhân viên được sử dụng nhiều nhất cho cafe/nhà hàng
Bất kỳ nhà hàng, quán ăn hay quán cafe chuyên nghiệp nào cũng có một quy tắc làm việc riêng của mình. Nhờ đó, người chủ mới có thể xem xét nhân viên của mình làm đúng hay sai, nhân viên cũng tự nhìn vào xem mình phải làm gì cho đúng.
Xây dựng nội quy làm việc sẽ khiến nhân viên tuân thủ và làm theo một cách thống nhất từ trên xuống dưới, đồng bộ với nhau tránh tình trạng người này thích làm thế này, người kia thích làm cái khác.
Xem thêm: 5 quy tắc "vàng" cần biết trong quy trình phục vụ nhà hàng
Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng quy tắc phục vụ khách hàng thật chi tiết. Bao gồm: quy tắc chuẩn bị trước khi khách vào nhà hàng, quy tắc đón tiếp khách, mời khách vào bàn và thực hiện ghi món, quy tắc phục vụ món ăn và quy tắc thanh toán, dọn dẹp bàn sau khi khách đi.
Mỗi quy tắc được triển khai thật chi tiết, thì nhân viên sẽ càng làm việc chuyên nghiệp hơn. Hạn chế tối đa những trường hợp khách đến mà bàn chưa được dọn sạch sẽ, khách không được tư vấn món nhiệt tình...gây nên nhiều tình huống tranh cãi và khách tức giận không đáng có.
Có nội quy làm việc và quy tắc phục vụ, thì kèm theo đó cũng phải có quy tắc thưởng - phạt phân minh. Hãy cho nhân viên của bạn thấy rằng, làm kém sẽ bị phạt nhưng nếu làm tốt sẽ được thưởng một cách xứng đáng.
Lưu ý, đừng gộp các lỗi của nhân viên vào và mỗi tháng phạt “một thể” cho tiện, chủ quán cần sát sao với nhân viên, mỗi ngày đều nên có mặt để nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời khi cần thiết. Đồng thời, phạt ngay trong ngày nếu lỗi của nhân viên đó nghiêm trọng để làm gương cho những người khác, nâng cao ý luật và ý thức phục vụ.
Để nhân viên có thể làm việc tốt hơn, thì khâu đào tạo cũng cần được chú trọng và thường xuyên tổ chức. Đơn giản như mỗi khi nhà hàng có vấn đề gì phát sinh, thì ngay trong tuần đó chủ quán có thể tổ chức đào tạo cho nhân viên cách xử lý tình huống đó sao cho thật ổn thỏa, hài lòng khách hàng mà không gây nên thiệt hại gì cho quán.
Nhân viên nhà hàng cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua cách chào hỏi, mỉm cười và thái độ lịch thiệp, tôn trọng trong cách nói chuyện với khách. Ngoài ra, nhân viên cũng cần phải được đào tạo, thành thạo quy trình phục vụ khách hàng từ việc đón tiếp khách, hướng dẫn khách hàng vào bàn đến mời khách dùng bữa, thanh toán, tiễn khách…
Do đó, mỗi tuần hay mỗi tháng, chủ quán nên dành thời gian nhắc lại kiến thức cũng như bổ sung thêm thông tin để kỹ năng của nhân viên được nâng cao hơn nữa.
Có một sự thật rằng, dù nhân viên của bạn có thái độ tốt đến đâu, được đào tạo chuyên nghiệp đến đâu thì vẫn có thể làm mất lòng khách nếu như quán quá đông, mà phải ghi order và tính toán hóa đơn một cách thủ công.
Chính vì vậy, để nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân viên phục vụ, việc sử dụng phần mềm quản lý dành riêng cho nhà hàng/ quán cafe là điều kiện không thể thiếu. Có KiotViet, 1 nhân viên có thể cải thiện hiệu suất lên tới 50%, thậm chí là gấp đôi bình thường.
Xem thêm: Bí quyết cải thiện tốc độ order lên đến 50% của KiotViet
Thay vì phải đưa menu giấy cho khách và ghi món một cách thủ công, thì nay với KiotViet nhân viên có thể gọi món ngay tại bàn thông qua điện điện thoại hoặc máy tính bảng vô cùng nhanh gọn.
Các món ăn, đồ uống với đầy đủ thông tin như tên gọi, giá bán, hình ảnh được hiển thị sinh động trên màn hình, giúp khách lựa chọn món nhanh chóng, không bao giờ nhầm lẫn. Do đó, thời gian order được rút ngắn tối đa, khách không phải chờ đợi lâu.
Có KiotViet, nhân viên có thể phục vụ gọi món nhiều bàn trong giờ cao điểm mà không cần di chuyển nhiều. Bởi ngay khi chọn món xong, lệnh chế biến món ăn đã được chuyển tới bar/bếp một cách tự động theo thứ tự chính các.
Đồng thời hóa đơn thanh toán cũng được in ra tại quầy thu ngân ngay khi khách ăn xong, tính toán tự động hoàn toàn chính xác, hạn chế tối đa tình trạng sai sót hay thất thoát.
BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng KiotViet đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG
Với Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe chuyên nghiệp, mỗi nhân viên đều có thể tăng năng suất làm việc lên đến 50% bởi tính năng tự động kết nối các vị trí thông minh, tiết kiệm vô số thời gian. Thay vì thuê thêm nhân viên, giờ đây mỗi nhân viên làm được nhiều việc hơn gấp 1,5 đến 2 lần mà hiệu quả vẫn đảm bảo.
Với KiotViet, chủ quán hoàn toàn có thể theo dõi hoạt động kinh doanh từ xa mà không cần thiết phải có mặt tại nhà hàng: quản lý phòng bàn, quản lý nguyên vật liệu tại nhà hàng, báo cáo kinh doanh theo ngày, tính toán lợi nhuận, doanh thu...tất cả đều chỉ cần 1 chiếc Smartphone là đủ.
Hơn 100.000 chủ cửa hàng đã tin dùng Phần mềm quản lý nhà hàng/quán cafe KiotViet. Đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ ngay để trải nghiệm những tính năng ưu việt.
Trên đây là những phương pháp giúp chủ nhà hàng/quán cafe gia tăng năng suất làm việc của nhân viên hiệu quả. Mong rằng với những phương pháp trên, bạn sẽ có hướng đào tạo hợp lý cho nhân viên cũng như cải thiện chất lượng phục vụ thật chuyên nghiệp.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.