Top 5 mẹo quản lý bán hàng dành cho quán cafe tốt nhất 2019

15/03/2019 10:44:58 Để lại bình luận

Bạn đang gặp rắc rối trong vấn đề quản lý ở tiệm cafe: nhân viên nghỉ việc, nguyên liệu thất thoát, quy trình thủ công chậm chạp....Với top 5 mẹo quản lý tốt nhất từ phần mềm bán hàng KiotViet sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm thực tế, xóa tan mọi trăn trở bấy lâu, còn chần chừ gì nữa tìm hiểu ngay thôi!!

1 - Giảm thời gian và chi phí ngay từ khâu đầu vào

Việc kiểm soát nguyên vật liệu là quá trình ngốn rất nhiều thời gian,công sức. Thay vì đứng ở thế bị động, chủ cửa hàng nên xem lại các hoá đơn để biết tần suất bạn nhập nguyên liệu pha chế và sử dụng dữ liệu này để tạo lên kế hoạch đặt hàng về sau.

giảm chi phí từ khâu đầu vào

Sau khi thống kế, phân tích mức tiêu thụ hàng hóa, tiến hành giảm tần suất mua các nguyên vật liệu ít sử dụng, thay vào đó tập trung vào các sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn để có số lượng  và chiết khấu cao hơn từ nhà cung cấp.
Dán nhãn, và sắp xếp phân thoại nguyên vật liệu theo hạn sử dụng. Giảm thiểu trường hợp nguyên liệu cận date vẫn chưa được đem ra sử dụng, dẫn đến lãng phí. Sẽ thật dễ dàng hơn nữa, nếu bạn nhờ cậy phần mềm quản lý quán cafe đơn giản hoạt động 
giám sát đầu vào, chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, bạn sẽ có một bức tranh tổng thể về tình trạng hàng hóa trong cửa hàng.

2 - Xây dựng quy trình khoa học cho nhân viên

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, mang lại môi trường làm việc tốt nhất đến từng nhân viên đảm bảo năng suất làm việc và tăng tốc phục vụ khách hàng “Bán nhanh - Làm chuẩn - Tính đúng” xây dựng những trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng.

2.1.Quy trình Order

Thông thường khi nhân viên phục vụ sẽ đến tận bàn đưa menu, ghi chép lại order trên giấy. Nếu khách hàng muốn hủy món đã đặt, hoặc đổi sang món khác, nhân viên sẽ phải mất công làm lại khâu phục vụ vô cùng chậm chạp, dẫn đến vào giờ cao điểm dù có làm việc hết công suất, thì một nhân viên phục vụ cũng chỉ chăm sóc được số lượng bàn rất hạn chế.

thuận tiện order bằng phần mềm bán hàng trên Android

Chính vì vậy, giải pháp sử dụng điện thoại thông minh/ ipad kết nối trực tiếp với phần mềm quản lý cafe trên Android hoặc iOS để nhận order của khách hàng ngày càng phổ biến. Giúp đơn giản hóa toàn bộ quy trình thông qua một hệ thống duy nhất.
Chủ cửa hàng dễ dàng nắm bắt trạng thái phục vụ của từng bàn, cập nhập doanh thu theo giờ chính xác tuyệt đối, cũng vì thế đây được đánh giá là cách quản lý quán cafe từ xa mới và hiệu quả nhất 2019. Hãy thử trải nghiệm: NGAY TẠI ĐÂY!

2.2. Tối đa năng suất khu vực chế biến

Ngay sau khi nhận được các yêu cầu của khách hàng, nhân viên phục vụ sẽ phải mang order đến nhân viên thu ngân để lưu vào sổ sách sau đó chuyển xuống khu pha chế, toàn bộ quy trình tốn trung bình 5 phút. Chưa kể, trong quá trình ghi chép order, vấn đề viết tắt, sai chính tả gây ra hiểu nhầm và sai sót trong khâu chế biến.

tối đa năng suất khu vực quản lý chế biến

Việc áp dụng in bill trực tiếp chuyên dụng cho khu bếp được đánh giá là giải pháp cứu cánh hạn chế sai sót, tăng gấp đôi năng suất hoạt động. Sau khi, phục vụ nhấn thông báo trên thiết bị order, ngay lập tức khu chế biến sẽ tự động in đơn, toàn bộ các công đoạn chuyển order, sắp xếp thứ tự.....đều tự động và kiểm soát chặt chẽ ngay trên Phần mềm bán hàng. Nhân viên chỉ cần nhìn vào hoá đơn được in ra chuyên tâm vào việc pha chế theo đúng thứ tự được yêu cầu. 

2.3. Đảm bảo hiệu quả khâu thanh toán

Thanh toán gần như là bước cuối cùng nhưng cũng là bước rất quan trọng giúp một nhà hàng ghi điểm trong mắt các thượng khách, chủ cửa hàng cần giám sát chặt chẽ bằng việt đưa ra những nội quy rõ ràng.
Ví dụ như: Với bất kì lý do nào, nhân viên thu ngân không được thu thêm tiền của khách. Nếu trong hóa đơn in thiếu thì phải xin lỗi khách và yêu cầu thu ngân ghi/in bổ sung, sau đó mới thu thêm tiền của khách dựa trên hóa đơn đã sửa.

2.4. Phân chia nhân viên rõ ràng theo từng khu vực

Đối với cửa hàng nhỏ, chỉ có khoảng 2 - 3 nhân viên thì hầu hết các bạn đều đã nắm rõ đầu việc nên không cần đặt nặng việc sắp xếp vị trí của từng khu. Tuy nhiên, bắt đầu phát triển quy mô lớn hơn nhiều nhân viên. Chủ cửa hàng, nên phân chia thành từng khu vực để thuận tiện cho việc quản lý. 

Phân công nhân viên theo từng nhiệm vụ và khu vực

Ví dụ như: khu sân vườn, khu tầng thượng...phân công càng chi tiết thì công việc quản lý càng dễ dàng. Việc bạn phân quyền cho nhân viên theo đúng vị trí sẽ hạn chế tối đa những thất thoát về mặt tiền bạc, đồng thời nâng cao trách nhiệm cá nhân, và hỗ trợ bạn đánh giá đúng khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng nhân viên.

   Kiến thức cần biết: Kiểm soát NHÂN VIÊN hiệu quả bằng phần mềm quản lý quán cafe

3 - Linh hoạt trong việc giao ca, đổi ca

Đa số các nhân viên phục vụ tại quán cafe đều là học sinh, sinh viên lịch học tập và sinh hoạt thường xuyên thay đổi bất ngờ. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên có thể thỏa thuận đổi ca cũng sẽ tăng tính chủ động, hạn chế việc nghỉ đột xuất, thiếu người làm. Nhân viên được làm việc trong môi trường tự giác, thoải mái đó là động lực để họ cống hiến hết mình nhằm phục vụ cho lợi ích của cửa  hàng

4 - Hãy mang đến một menu ấn tượng 

Quản lý menu của quán cũng là điều cần thiết mà mỗi chủ cửa hàng cũng cần thường xuyên phải chú ý tới, bởi xu hướng đồ uống luôn thay đổi từng ngày, việc cập nhật những món đồ uống đang hot, theo trào lưu là điều rất cần thiết để cửa hàng của bạn hút khách.

Bên cạnh đó, sáng tạo ra các menu phù hợp cho từng mùa, hay ứng biến kịp thời với thời tiết cũng là cách giúp chủ quán đảm bảo doanh thu.
Việc bổ sung các đồ uống (nóng/lạnh/đồ ăn kèm) đúng thời điểm không những đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn giảm chi phí đáng kể. Bởi khi vào đúng mùa, giá nguyên liệu sẽ rẻ hơn rất nhiều.

5 - Đừng bỏ quên Marketing cho tiệm cafe của bạn!

Hầu hết các quán cà phê mới đều gặp thất bại trong vòng hai năm đầu tiên, mà lý do không phải từ chất lượng đồ uống hay dịch vụ mà là ở cách họ khiến những người xung quanh biết đến. Chính vì vậy, chủ quản lý cần tìm hiểu thị trường xung quanh bạn, vạch ra chiến lược tiếp thị đơn giản hiệu quả nhất.

Tạo chương trình khuyến mại với mascot bằng phần mềm bán hàng

Ngoài việc mời mọi người đến bằng những tờ rơi quảng cáo đa dạng, hãy nhờ sự giúp đỡ từ phía những người thân giới thiệu giúp bạn. Hãy linh hoạt hợp tác với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi....Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan.

Ví dụ: Những người đã đặt phòng tại khách sạn nọ sẽ được khuyến mại X% cho mọi loại đồ uống tất cả các ngày trong tuần. Chương trình tích điểm, chiết khấu đặc biệt dành cho khách hàng thân quen, Sử dụng linh vật cho các sự kiện thứ 4 vui vẻ ….Tất tần tật mọi ý tưởng ưu đãi khuyến mại bạn đều có thể tạo ra chỉ trong vài phút và giám sát ngay trên phần mềm quản lý quán cafe miễn phí dùng thử KiotViet giải pháp công nghệ phổ biến nhất hiện nay. Thao tác đơn giản, dễ hiểu, linh hoạt áp dụng riêng biệt hay kết hợp đồng thời nhiều hình thức khuyến mại cùng lúc mà không lo chồng chéo. 

Chuyên mục:Mẹo hay

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.