Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnChính sách và quy trình vận đơn trên TikTok Shop có nhiều điểm khác biệt so với các sàn TMĐT khác. Ở bài viết dưới đây, phần mềm quản lý bán hàng KiotViet sẽ giúp các nhà bán hàng nắm được những thông tin chi tiết nhất về quy trình vận đơn, cách xử lý đơn hàng, cách gửi hàng TikTok và các nguyên tắc kèm theo của TikTok Shop.
Cách xác nhận đơn hàng trên TikTok Shop vô cùng đơn giản. Sau khi khách hàng đặt hàng qua TikTok Shop, người bán phải xem lại chi tiết đơn đặt hàng, xác nhận mặt hàng đó còn tồn kho hay không và có thể giao hàng cho khách hay không. Nếu người bán phát hiện sản phẩm đã hết hoặc không thể giao cho người mua hàng TikTok Shop thì phải thực hiện theo nguyên tắc hủy, trả lại & hoàn tiền cho khách hàng dưới đây.
- Người bán có thể hủy đơn hàng trước khi trạng thái đơn hàng chuyển thành "Đã giao hàng".
- Nếu khách hàng không thanh toán trong thời gian quy định do người bán hoặc nền tảng thiết lập (tùy theo điều kiện được áp dụng), đơn hàng sẽ tự động bị hủy.
- Tất cả người bán phải xử lý tất cả các yêu cầu hủy trong vòng 48 giờ kể từ khi yêu cầu được gửi.
- Nếu người bán không thực hiện hành động nào đối với yêu cầu, thì yêu cầu chờ xử lý sẽ được tự động chấp thuận.
- Người bán có thể thông báo cho khách hàng và hủy đơn đặt hàng nếu một loại sản phẩm đã hết tồn kho hoặc hàng tồn kho bị hư bất ngờ.
- Tất cả các thông báo hủy đều phải được nhắn cho khách hàng thông qua tính năng tin nhắn trong ứng dụng. Người bán phải gửi tất cả các thông báo bằng ngôn ngữ của khách hàng và giải thích lý do hủy đơn hàng.
- Người bán cần đóng gói sản phẩm để giảm thiểu tối đa rủi ro trong quá trình vận chuyển.
- Người bán cần kiểm tra tất cả điều khoản, điều kiện, chính sách mới nhất của các hãng vận chuyển để xác nhận vận chuyển thuận lợi.
- Chỉ vận chuyển những sản phẩm được TikTok Shop và hãng vận chuyển cho phép
- Không đóng gói bất kỳ sản phẩm nào không phải do khách hàng đặt vào một gói gửi cho khách hàng.
- Không gửi kèm bất kỳ thông điệp nào cho khách hàng yêu cầu đánh giá tích cực.
- Không đưa ra yêu cầu trả hàng để đổi lấy các lợi ích khác hoặc đưa thêm bất kỳ thông tin không phù hợp nào vào gói hàng
- Không được đính kèm hoặc đặt bất kỳ tài liệu khuyến mãi hoặc quảng cáo trái phép nào vào gói hàng như tờ rơi, tài liệu trưng bày, thẻ giá hoặc nhãn dán không liên quan khác.
- Trong trường hợp có yêu cầu đóng gói đặc biệt đối với chất lỏng hoặc đồ sắc nhọn (ví dụ: bộ đồ ăn, đồ dễ đứt, dễ vỡ, dễ hỏng, hàng dệt, vật liệu nguy hiểm, pin, v.v.), người bán nên làm theo hướng dẫn của TikTok Shop
- Nếu bất kỳ mặt hàng nào yêu cầu xử lý đặc biệt, người bán phải thông báo cho người vận chuyển trước khi vận chuyển bất kỳ mặt hàng nào.
- Các hộp giấy và vật liệu đóng gói (ví dụ: tấm lót, vật liệu lấp đầy) phải bảo vệ đầy đủ các mặt hàng trong quá trình vận chuyển. Nếu sử dụng các vật liệu đóng gói không được chấp nhận có thể dẫn đến việc bị từ chối nhận hàng và thanh toán.
- Chọn hộp giấy với kích thước thích hợp để đảm bảo không gian trống tối thiểu sau khi đặt hàng trong hộp. Người bán cũng có thể đóng gói nhiều mặt hàng trong một hộp giấy để sử dụng không gian tối đa hóa (với tiền đề là không làm hỏng các mặt hàng)
- Sử dụng vật chèn lót có kích thước lớn, chẳng hạn như gối hơi, cả tờ giấy, tấm xốp hoặc bọc bong bóng. Không sử dụng bất kỳ loại nhân lỏng nào như nhựa bong bóng hoặc giấy vụn.
- Không được đóng gói hộp giấy bằng cách đóng bao, đàn hồi, băng dính hoặc dây đai phụ.
- Tránh sử dụng ghim lớn hoặc băng làm từ sợi nylon vì chúng rất nguy hiểm đối với các nhân viên xử lý hậu cần.
- Tất cả các gói đều phải có nhãn vận chuyển, in đơn hàng TikTok Shop được dán chắc bao gồm các thông tin sau: Tên và địa chỉ bưu điện đầy đủ của khách hàng (bao gồm mã zip / mã bưu điện), Số đơn đặt hàng của khách hàng, Tên đầy đủ và địa chỉ của người bán, Nhãn vận chuyển không được chứa siêu liên kết, mã QR, thông tin liên hệ từ các nền tảng khác hoặc thông tin không liên quan đến đơn đặt hàng.
Người bán có thể giao gói hàng cho đơn vị vận chuyển theo hai hình thức là lấy hàng hoặc gửi hàng
Lấy hàng
- Trước khi lấy hàng, người bán phải hoàn thành việc đóng gói và cập nhật trạng thái đơn hàng thành "Đã vận chuyển - Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ sau khi đặt hàng".
- Sau đó, nhà vận chuyển sẽ nhận được thông báo và lấy gói hàng từ người bán trong vòng 48 giờ.
- Sau khi vận chuyển gói hàng, hãng vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đơn hàng thành "Đã lấy hàng" trong hệ thống. Trạng thái này sẽ được phản ánh trong "Trung tâm người bán - Quản lý đơn hàng" .
- Nếu hãng vận chuyển có sự chậm trễ, người bán có thể chọn “Khiếu nại - Khiếu nại về nhà cung cấp dịch vụ hậu cần” để khiếu nại với TikTok Shop
Gửi hàng
- Trước khi gửi hàng, người bán phải hoàn thành việc đóng gói và chọn điểm gửi hàng gần nhất ở "Trung tâm người bán".
- Người bán phải cập nhật trạng thái đơn hàng thành "Đã gửi - Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng".
- Người bán cần gửi gói hàng đến điểm gửi hàng đã chọn trong vòng 48 giờ.
- Sau khi gửi hàng, hãng vận chuyển sẽ đến lấy gói hàng và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đang vận chuyển” trong hệ thống. Trạng thái này sẽ được hiển thị trong "Trung tâm người bán phần Quản lý đơn hàng".
- Nhà bán hàng nên theo dõi trạng thái đơn hàng từ khi gửi hàng đến khi đơn vị vận chuyển xác nhận giao hàng thành công
- Người bán có trách nhiệm xử lý bất kỳ khiếu nại nào của khách hàng liên quan đến các vấn đề đơn hàng, hậu cần,...
- Trong trường hợp theo chế độ Vận chuyển do người bán , nếu khách hàng không nhận được gói hàng sau 14 ngày kể từ ngày gửi, thì sẽ được coi là thất lạc .
- Trong trường hợp theo chế độ Vận chuyển do TikTok , nếu nhà vận chuyển không giao gói hàng thành công trong thời gian đã cam kết, thì sẽ được coi là chậm trễ.
- Nếu người vận chuyển không giao hàng được vận chuyển thành công trong thời gian gấp đôi thời gian giao hàng đã cam kết thì sẽ bị coi là thất lạc. Khi xảy ra tình trạng giao hàng khác thường, chẳng hạn như gói hàng bị hư hỏng,gói hàng bị mất hoặc vận chuyển chậm trễ, chúng tôi có thể hủy đơn đặt hàng và thông báo cho khách hàng để gửi yêu cầu hoàn tiền.
Xem thêm: Hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok đơn giản, hiệu quả
- Người bán không được lạm dụng, làm lộ thông tin của khách hàng như: Số điện thoại, địa chỉ,...vào bất kỳ mục đích gì.
- Không được vận chuyển các sản phẩm bị cấm theo nguyên tắc của TikTok Shop
Xem thêm: Tổng hợp danh sách các sản phẩm bị cấm bán trên TikTok Shop mới nhất
- Các hành vi vận chuyển gian lận như: vận chuyển hàng rỗng, hàng chưa hoàn thiện, sản phẩm không đúng với đơn hàng, thông tin theo dõi không có thật,...
Link đăng ký TikTok Shop nhanh nhất: https://seller-vn.tiktok.com/account/register?channel=kiotviet_TSP
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về quy trình vận đơn trên TikTok Shop mà phần mềm quản lý bán hàng KiotViet tổng hợp đến các nhà bán hàng. Đọc thêm các kiến thức kinh doanh khác TẠI ĐÂY
Nguồn tin tham khảo: TikTok Shop Seller University
27/02/2024 09:04:50
29/11/2023 17:37:14
13/11/2023 18:01:38
26/10/2023 15:35:38
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.