Chọn nhóm ngành hàng để được tư vấn và hỗ trợ
Bán buôn, bán lẻ
Siêu thị, Thời trang, Điện máy, Mỹ phẩm...Ăn uống, giải trí
Quán cafe, Nhà hàng ăn uống, Karaoke...Salon
Hair Salon, Nails, Massage, Spa...Hotel
Nhà nghỉ, khách sạnThu hút khách hàng là một nghệ thuật kinh doanh cần được học hỏi và trau dồi thường xuyên. Hãy cùng tìm hiểu một vài tuyệt chiêu thu hút khách hàng dưới đây, bạn sẽ làm chủ được tâm lý mua hàng của khách, giúp bạn chinh phục được nhiều Khách hàng hơn nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng cho cửa hàng của mình.
Thu hút khách hàng là một nghệ thuật bán hàng cần học hỏi thường xuyên, đừng manh động khi bạn chưa thể xác định được rõ ràng các tiêu chí: Bạn muốn được nhận biết như thế nào? Đâu là khách hàng mục tiêu của bạn? Bạn muốn thành công như thế nào ở thời điểm hiện tại và trong tương lai? Đây là những điều được chuyên gia marketing Lauron Sonnier - tác giả của nhiều sách ăn khách như Think like a marketer - nhấn mạnh.
Trong thực tế thì việc đặt ra những chiến lược thu hút khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hoặc chủ cơ sở kinh doanh gia tăng số lượng khách hàng mình có, tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm và hơn hết trong quá trình tìm hiểu khách hàng để xây dựng chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp phần nào phát huy được những ưu điểm trong sản phẩm của mình mình với những hạn chế cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm: 5 cách thu hút khách hàng của dân kinh doanh lâu năm
Thu hút khách hàng luôn là mục đích của kinh doanh. Làm thế nào để tiếp cận, mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất để giữ chân họ, đưa họ quay trở lại. Mức độ thành công khi thu hút khách hàng bán lẻ càng cao, doanh nghiệp hoặc chủ cơ sở kinh doanh càng đạt được độ tin tưởng và bán được nhiều hàng.
Tuy nhiên, khách hàng là một mục tiêu luôn di chuyển. Họ dễ dàng tìm thấy một sản phẩm tương tự từ đối thủ của bạn, thậm chí dễ bị dẫn dắt bởi những sản phẩm giá rẻ, mua kèm khuyến mại hoặc được freeship. Đối với khách hàng, những trải nghiệm khác biệt và có lợi cho họ mới có thể đưa họ đến với bạn.
"Tại sao tôi phải bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn khi tôi có thể mua một thứ giống vậy nhưng rẻ hơn? Nếu tôi mua chọn mua hàng của bạn mà không phải của người khác thì tôi nhận được lợi ích gì hơn? Sản phẩm của bạn có ích với tôi hay không? Có đáng tin hay không?"
Có hàng ngàn câu hỏi mà người tiêu dùng đặt ra trong đầu để cân nhắc trước khi giao dịch. Càng có chiến thuật thu hút họ, đánh vào tâm lý háo hức, hiếu kỳ, đồng cảm sẽ càng dễ đưa khách đến với gian hàng của bạn.
Nếu bạn không muốn hoặc không thể giảm giá vì đó là hàng cao cấp hoặc tránh khách hàng nghi ngại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau khi giảm giá, bạn có thể sử dụng phương thức giảm giá "giả vờ", chỉ ưu đãi giảm giá một chút ít so với giá trị của sản phẩm.
Chỉ với 99.000 - 199.000 bạn có thể sở hữu các sản phẩm nằm trong danh mục giảm giá trong dịp khuyến mại của cửa hàng. Các điểm kinh doanh đồ thời trang hay áp dụng cách này khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc giai đoạn cạnh tranh cao điểm.
Xem thêm: [Hướng dẫn] Chiến lược thu hút khách hàng trong kinh doanh cafe, nhà hàng
Đây là cách các nhà bán lẻ thường áp dụng để thu hút khách hàng đến với cửa hàng, siêu thị của mình. Theo đó sản phẩm chỉ giảm giá vào một khung thời gian nhất định. Chiêu này được hầu hết các nhà bán lẻ áp dụng, ở tất cả các ngành nghề kinh doanh, nhất là điện máy.
"Mua 1 tặng 1 sản phẩm cùng mức giá, bán sản phẩm trị giá 499.000 với giá 10.000 đồng"… với số lượng hạn chế là những lời các cửa hàng bán lẻ dùng để thu hút khách hàng đến với các sản phẩm của mình nhiều hơn.
Kỹ thuật đặt giá lẻ do các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đưa ra từ rất lâu, ở Việt Nam gần đây mới áp dụng vào công việc kinh doanh. Với mức giá bán lẻ như 14,99 USD cho một sản phẩm thời trang hay 990.000 cho một sản phẩm thiết bị điện tử được bán tạo cảm giác cho khách hàng cảm thấy được rẻ hơn khi giá bước sang đầu số tiếp theo.
Bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá theo thời gian nhưng không báo trước cho khách hàng và không tiết lộ cho khách hàng biết. Khách hàng chỉ được biết mức giảm giá của ngày hôm đó. Nhưng giá của bạn luôn giảm theo từng ngày. Ví dụ, bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá trong một tuần để xả hàng. Ngày đầu tiên bạn giảm giá 10%, ngày thứ 2 bạn giảm giá 20%, ngày thứ 3 bạn giảm giá 30% và tiếp đến ngày thứ 7 bạn giảm giá 70% và bạn bán hết sạch hàng. Mấu chốt của vấn đề là không được tiết lộ cho khách hàng biết trước kịch bản giảm giá.
Rất nhiều nhà bán lẻ khi bán một sản phẩm họ không giảm giá hoặc có nhưng rất ít cho riêng sản phẩm đó. Họ thường đề ra chương trình giảm giá tới 30%, 40% khi bạn mua từ 2 hoặc 3 sản phẩm cùng loại trở lên.
Xem thêm: Giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả bằng phần mềm bán hàng
Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng, đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 100.000, 200.000...) hoặc tặng thêm cho khách hàng một món quà nhỏ để khuyến khích người mua chi nhiều hơn.
Hiện nay có nhiều nhà bán lẻ tổ chức các chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách hàng tại cửa hàng hoặc tại hệ thống của công ty. Với loại hình này, các điểm kinh doanh có thể đưa ra chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng với hóa đơn thanh toán có giá trị từ một số tiền cụ thể trở lên (ví dụ 500.000 đồng), tất cả các phiếu bốc thăm đều là những phần quà nhỏ giúp cho khách hàng cảm thấy may mắn và kích thích họ thanh toán nhiều hơn cho hóa đơn.
Hoặc một số nhà bán lẻ có chương trình quay số dự thưởng trúng những sản phẩm có giá trị cao như ô tô, xe máy, vàng, bạc… cho cả hệ thống trên toàn quốc. Ví dụ các ngân hàng với chương trình dự thưởng khi gửi tiền tiết kiệm, siêu thị điện máy với chương trình "vào hè", "khai trương chi nhánh mới"…
Các nhà bán lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị và các hệ thống bán lẻ lớn khác thường xuyên áp dụng phương thức phát hành thẻ hội viên để ưu đãi, giảm giá cho hội viên của mình. Đối với loại hình này có rất nhiều cách giảm giá, ví dụ như "ngày hội thành viên" (chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống), hoặc là những đặc quyền ưu đãi khác (ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ.
Thu hút khách hàng với ngân sách thắt chặt là điều khó khăn nhưng vẫn có cách để thực hiện hiệu quả. Nếu bạn là chủ shop bán lẻ và đang loay hoay trong việc kinh doanh thì hãy áp dụng ngay các mẹo trên để thúc đẩy chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả, nâng cao doanh số cho cơ sở kinh doanh.
Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.
Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.
Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.