Văn phòng phẩm, hoa - quà tặng: Nhìn lại thị trường năm 2018

15/03/2019 10:28:38 Để lại bình luận

Văn phòng phẩm, hoa - quà tặng là một trong những loại hàng hóa có sức tiêu hao lớn mà khách hàng cần mua sắm thường xuyên để phục vụ cho nhu cầu cá nhân, công việc. Dù thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng tồn tại nhiều đối thủ cạnh tranh, khiến các cửa hàng nhỏ lẻ cần nghiêm túc nhìn nhận và thay đổi.

Thị trường hoa quà tặng và văn phòng phẩm 2018Toàn cảnh thị trường văn phòng phẩm, hoa - quà tặng năm 2018

Các nhà sản xuất trong nước và những dấu ấn nổi bật

Ngành văn phòng phẩm, hoa - quà tặng của tại nước ta đã bề dày phát triển. Những thương hiệu như: Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé,... là cái tên quen thuộc gắn bó với nhiều thế hệ người Việt.

Khu trưng bày tại hội chợ của Thiên LongKhu trưng bày sản phẩm của Thiên Long

Công ty Thiên Long được thành lập từ 1996, đến nay đã có hơn 20 năm lịch sử hoạt động. Sản phẩm của Thiên Long không chỉ được tiêu thụ rộng rãi trong nước, mà sớm đã phân phối tại nước ngoài.  Theo số liệu từ Plimsoll, Thiên Long đang là công ty văn phòng phẩm có mức tăng trưởng đứng đầu Đông Nam Á và đứng 13/40 trên thế giới.

Cũng là một cái tên quen thuộc, Hồng Hà là doanh nghiệp đã có 60 năm hình thành và phát triển. Trong tháng 11 năm 2018, sản phẩm của công ty đã lọt vào danh sách top 1 của chương trình “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.”

Nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế đẹp và các tính năng thông minh những sản phẩm trong nước đang ngày càng được được ưa chuộng, tuy nhiên so với các sản phẩm nước ngoài thì mức giá chưa đủ cạnh tranh.

Những sản phẩm nước ngoài vẫn chiếm phần lớn thị phần Việt

Khách hàng mua văn phòng phẩm, hoa - quà tặng là nhóm có độ tuổi rất rộng nhưng đối tượng chính vẫn chủ yếu là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, năm 2018 là thời điểm nhiều doanh nghiệp mới liên tục ra đời, cũng là một thị trường rộng và đầy tiềm năng để khai thác.

Văn phòng phẩm nước ngoài đẹp và có giá cạnh tranhCác sản phẩm nước ngoài với mẫu mã đẹp được người tiêu dùng ưa thích

Có thể thấy, thị trường văn phòng phẩm trong nước vẫn còn rất lớn nhưng việc sản xuất trong nước vẫn chưa thể đáp ứng hết được. Hiện nay, chỉ 40% lượng sản phẩm là do trong nước sản xuất hay gia công, có đến 60% sản phẩm vẫn là nhập trực tiếp thành phẩm từ nước ngoài.

Những nghịch lí tại thị trường hoa năm 2018

Thị trường hoa 2018 vẫn hoạt động sôi nổi, bùng nổ đặc biệt vào những dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, người trồng hoa trong nước cứ mỗi khi đến thời vụ lại đứng ngồi không yên khi phải cạnh tranh với các loại hoa nhập khẩu, hoa giả.

Hoa nhập khẩu xâm chiếm thị trườngMột cửa hàng bày bán các loại hoa nhập khẩu tại Sài Gòn

Trong những năm gần đây, thú chơi hoa nhập khẩu đang không ngừng phát triển ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Hoa nhập vào nước ta chủ yếu là các loại hoa hồng màu, hoa lan, mẫu đơn,... được nhập từ các nước Hà Lan, Đài Loan, New Zealand, Ecuador, Nam Phi.

Theo đánh giá thị trường năm 2018, sức tiêu thụ các loại hoa ngoại vẫn tăng hơn 20% so với năm trước. Khách hàng chủ yếu vẫn là doanh nghiệp, sức mua của nhóm này tăng trưởng khoảng 20 - 30% mỗi năm. Nhóm khách hàng cá nhân chiếm khoảng 30% thị trường, đạt mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ 2017.

Bên cạnh xu hướng mua hoa nhập khẩu, người tiêu dùng cũng yêu thích chơi các loại hoa giả được làm tức các chất liệu như: lụa, vải, sáp, voan, pha lê,... bởi mẫu mã đa dạng, dễ bảo quản, trưng bày được lâu.

Xu hướng bán hàng online tới ngành văn phòng phẩm, hoa - quà tặng

Những sản phẩm văn phòng phẩm, hoa - quà tặng có nhóm đối tượng khách hàng lớn, sức tiêu thụ cao. Để kinh doanh những mặt hàng này tốt, bên cạnh yếu tố về chất lượng, các chủ cửa hàng cần quan tâm hơn đến cách tiếp cận khách hàng.

Kinh doanh online là xu hướng chung của tất cả các ngànhMua sắm văn phòng phẩm, hoa - quà tặng trên sàn Thương mại điện tử

Trong năm gần đây, với sự ra đời của các sàn Thương mại điện tử lớn như: Lazada, Shopee, Sendo,... với khả năng mang sản phẩm tiếp cận tới hàng trăm nghìn khách hàng, đã nhanh chóng trở thành một giải pháp kết hợp hoàn hảo được người kinh doanh nắm bắt.

Không chỉ kinh doanh ở sàn Thương mại điện tử, các chủ cửa hàng còn linh hoạt khi mở rộng và phát triển các kênh trực tuyến khác như: Website bán hàng hay Mạng xã hội một cách hiệu quả.

Lựa chọn hướng đi phát triển trong năm 2019

Thị trường hiện nay đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ, những cửa hàng nhỏ lẻ luôn gặp áp lực phải liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu và thu hút khách hàng. Bên cạnh sức ép từ những đại lý lớn hay các sản phẩm nhập khẩu thì các cửa hàng nhỏ, lẻ còn phải đương đầu với những đối thủ mới như chuỗi các cửa hàng tiện lợi, siêu thị liên tục mọc lên.

Với mức giá cạnh tranh, nhiều khuyến mãi, sản phẩm đa dạng tiện cho việc lựa chọn nhiều khách hàng đã coi các siêu thị là kênh mua sắm văn phòng phẩm, hoa - quà tặng thường xuyên. Mặc dù có thể cùng quy mô, nhưng cách phục vụ chuyên nghiệp từ khi mua sắm đến quá trình giao hàng chính là điều thu hút khách hàng lâu dài. Chính vì vậy, bên cạnh việc đầu tư thêm về tài chính, kiến thức kinh doanh, thì cửa hàng nào ứng dụng được công nghệ, có chiến lược phát triển rõ ràng sẽ là người thắng.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý kinh doanhÁp dụng công nghệ vào trong quản lý kinh doanh

Trong cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng những phương thức mua sắm nhanh chóng, dịch vụ tiện lợi. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chính là cách để mang tới cho khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình mua sắm:

- Tra cứu thông tin chính xác: Trong quá trình mua sắm, khách hàng sẽ thắc mắc về mẫu mã, nguồn gốc, số lượng,... của nhiều sản phẩm mà bạn không thể nhớ hết được. Sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn tư vấn chính xác cho từng vấn đề này.

- Lập hóa đơn nhanh chóng: Việc lập đơn hàng sẽ rất mất thời gian nếu vừa tra cứu sản phẩm, tính toán giá trị hóa đơn. Với phần mềm bán hàng, bạn chỉ cần quét mã vạch hay thao tác trên cửa sổ thông tin, hệ thống sẽ cho bạn kết quả chuẩn xác.

- Hỗ trợ chăm sóc khách hàng: Mỗi đơn hàng được tạo, hệ thống sẽ lưu lại thông tin khách hàng. Cửa hàng có thể sử dụng những dữ liệu này để thực hiện các hoạt động khuyến mãi, tri ân xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành cho mình.

Bên cạnh việc hỗ trợ chăm sóc khách hàng, áp dụng công nghệ - Phần mềm quản lý bán hàng vào công việc kinh doanh sẽ giúp các cửa hàng có thể tiết kiệm được khoản chi phí, chống thất thoát đồng thời có nhiều thời gian, nguồn lực để phát triển hơn.

KiotViet - Phần mềm quản lý bán hàng phổ biến nhất

  • Với 300.000 nhà kinh doanh sử dụng
  • Chỉ từ: 6.000đ/ ngày
Xem thêm

Hãy để KiotViet đồng hành kinh doanh cùng bạn

Hotline

Tư vấn bán hàng: 1800 6162 Chăm sóc khách hàng: 1900 6522 Hoạt động 365 ngày/năm từ 7:00 đến 22:00 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

KiotViet Fanpage

Luôn trả lời các thông tin nhanh nhất thông qua các phản hồi trên Facebook.

Kênh hỗ trợ Youtube

Luôn cập nhật các kiến thức sử dụng phần mềm tức thời, trực quan giúp người dùng sử dụng được KiotViet dễ dàng và hiệu quả nhất.

Chat trên web & mobile

Luôn có người trực chat để trả lời câu hỏi của các bạn nhanh và hiệu quả nhất suốt 365 ngày/năm.