Xu hướng dùng dược mỹ phẩm nội và ngoại nhập ngày càng nở rộ, giúp mở ra cơ hội lớn cho người có ý định kinh doanh. Tuy nhiên tìm nguồn hàng mỹ phẩm ở đâu, nên chọn bán hàng ngoại nhập hay nội địa? Câu hỏi sẽ được giải quyết trong bài viết dưới đây.
1. Cách chọn và tìm nguồn hàng dược mỹ phẩm
Mặt hàng của dược mỹ phẩm rất đa dạng như sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng da, … với nhiều tính năng công dụng phù hợp với từng mức độ thương tổn của làn da. Bạn có thể lấy nguồn hàng bằng các cách sau:
- Lấy mỹ phẩm từ các cửa hàng bán sỉ: Với cách lấy sỉ mỹ phẩm này, bạn có thể mua với số lượng ít về bán xem nhu cầu thị trường như thế nào rồi mới quyết định bán lâu dài. Tuy nhiên, nguồn hàng mỹ phẩm cần được kiểm chứng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bạn cũng cần so sánh giá từ các nguồn hàng khác nhau để mua được hàng mỹ phẩm giá rẻ, chất lượng uy tín.
Có thể bạn quan tâm:
- Lấy trực tiếp từ công ty phân phối mỹ phẩm chính hãng: Bạn có thể đăng ký làm đại lý bán lẻ cho các nhà phân phối mỹ phẩm nổi tiếng thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Đây là một nguồn hàng mỹ phẩm chính hãng đáng tin cậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm. Nhược điểm là bạn cần có nguồn vốn lớn để nhập số lượng lớn và ký hợp đồng lâu dài với họ.
- Tự sang nước ngoài lấy hoặc đặt hàng xách tay người quen hoặc tiếp viên hàng không: Nguồn hàng mỹ phẩm theo hình thức xách tay này muốn thành công bạn cần canh thời điểm sale để mua vì giá chênh lệch rất lớn, thêm đó là kiến thức liên quan về thương hiệu.
Các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả đều đã áp dụng phần mềm quản lý KiotViet để tránh sự cố sót đơn và tin nhắn với mức giá chỉ 6.000đ/ ngày sử dụng. Bạn cũng có thể nhanh chóng dùng thử xem có hợp với cửa hàng của mình không bằng cách đăng ký ngay một gian hàng dùng thử tại đây.
2. Thương hiệu ngoại nhập
Pháp là đất nước vốn rất nổi tiếng về các hãng dược mỹ phẩm êm dịu dành cho da thương tổn và nhạy cảm có thể kể đến như: La Roche-Posay, Avène, Bioderma, Vichy, … với những sản phẩm thậm chí đã trở thành tượng đài mà chưa có “đàn em” nào thay thế nổi: Cicaplast phục hồi và làm dịu da kích ứng, xịt khoáng Vichy Eau Thermale, tẩy trang Bioderma Sensibio H2O Solution Micellar, …
Nếu có ý định kinh doanh dược mỹ phẩm ngoại nhập, bạn nên biết:
- Ưu điểm: Đáng tin cậy, chất lượng được đảm bảo từ quốc gia lớn. Đa dạng sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho từng loại da như kiềm dầu, chống bóng nhờn, dưỡng ẩm. Mỗi dòng lại chia ra làm nhiều loại kết cấu để lựa chọn như dạng kem, gel, fluid (sữa), dầu, thỏi, nén, xịt, … Hình thức bắt mắt, thương hiệu nổi tiếng.
- Nhược điểm: Giá thành khá cao, ví dụ một chai gel rửa mặt 350ml giá khoảng 350.000 ~ 400.000 đồng, các sản phẩm trị mụn hay chăm sóc chuyên sâu sẽ còn có giá cao hơn. Ngoài ra, việc phải nhập hàng từ nước ngoài khiến tình trạng hàng nhái, hàng giả kém chất lượng cũng xuất hiện tràn lan dẫn đến việc khó khăn trong vấn đề lựa chọn nguồn hàng đảm bảo.
- Đối tượng khách hàng: Người tiêu dùng có mức thu nhập khá trở lên, có khả năng chi trả chăm sóc làm đẹp thường xuyên.
- Quản lý bán hàng: Với tính chất là hàng nhập, xách tay từ nước ngoài, bạn phải có bằng chứng thể hiện được nguồn gốc như giấy chứng nhận, hóa đơn, … Ngoài ra, việc quản lý hàng hóa theo mã số riêng, mã vạch trên sản phẩm cũng thuận tiện cho cả người bán và mua.
3. Thương hiệu nội địa
Nếu chỉ mải mê với các sản phẩm ngoại nhập thì có lẽ nhiều khách hàng đã không nhận ra được sự phát triển mạnh mẽ của dược mỹ phẩm nội địa. Những cái tên như kem nghệ Thái Dương, sữa rửa mặt Thorakao, gel trị mụn Vedette, kem trị nứt da chân Gót sen, … ngày càng quen thuộc hơn với người tiêu dùng dù rằng hình ảnh quảng bá chưa thực sự nổi trội. Việc những sản phẩm này vẫn “sống” và ngày càng phát triển đã cho thấy chất lượng thực sự tốt của các nhãn hiệu trong nước.
- Ưu điểm: Chất lượng đảm bảo. Sản phẩm có thông tin ghi bằng tiếng Việt giúp người dùng nắm bắt rõ về nguyên liệu thành phần, nguồn gốc xuất xứ trong nước và lịch sử lâu năm của các thương hiệu tạo độ gần gũi, tin tưởng. Không lo hàng nhái, hàng giả bởi được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam nên giá thành rất rẻ: chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm có chất lượng tốt.
- Nhược điểm: Quảng bá hình ảnh còn nghèo nàn, mẫu mã bao bì chưa bắt mắt, hạn chế chủng loại sản phẩm (vẫn chỉ là sản phẩm nhỏ lẻ mà không có bộ sản phẩm theo quy trình từng bước chăm sóc, hay chưa đa dạng yếu tố thành phần cho từng loại da).
- Đối tượng khách hàng: Người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình, ưa dùng hàng Việt Nam.
- Quản lý bán hàng: Với đặc trưng là sản phẩm được sản xuất trong nước, bạn nên quản lý hàng hóa theo chủng loại, cũng có mã số riêng giúp tìm hàng nhanh chóng và thuận tiện tư vấn cho khách hàng.
4. Một vài mẹo kinh doanh dược mỹ phẩm
Thực tế, dược mỹ phẩm ngoại nhập và nội địa đang có những phân khúc khách hàng khác nhau. Vậy nên quyết định kinh doanh ở mặt hàng nào là tùy vào sở thích và điều kiện của người muốn khởi nghiệp. Một vài mẹo nhỏ dành cho bạn là:
- Hãy kết hợp các sản phẩm chăm sóc theo bộ, quy trình từng bước hay combo. Ví dụ khách hàng da mụn có nhu cầu mua sữa rửa mặt, hãy giới thiệu thêm các loại kem dưỡng da có thể dùng sau bước rửa mặt đó giúp phục hồi làn da nhanh hơn. Hoặc bạn có sản phẩm tồn hãy tạo combo mua kèm với sản phẩm đang nổi nhằm đẩy hàng đi nhanh hơn.
- Hình thức bán hàng: Đừng nghĩ rằng chỉ việc chọn bán tại nhà hay mở cửa hàng là xong. Lựa chọn hình thức nào thì bạn cần có dịch vụ đi kèm cho hình thức đó. Ví dụ mở cửa hàng thì có máy soi da hay hàng mẫu để khách thử trực tiếp. Bán online thì nên đi kèm dịch vụ miễn phí vận chuyển.
- Quản lý bán hàng: Phần mềm quản lý bán hàng là một công cụ đắc lực giúp bạn quản lý số lượng hàng hóa hiệu quả. Công cụ này còn giúp tránh 30% tình trạng thất thoát, giảm thiểu chi phí nhân viên, tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ luôn nhận được cập nhật chính xác về doanh thu dù không có mặt trực tiếp.